Trường THPT Đức Hợp tổ chức Hội thảo Kinh nghiệm Triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 và Định hướng cho Năm học 2024 - 2025
Ngày 10/8/2024, Trường THPT Đức Hợp tổ chức Hội thảo "Kinh nghiệm Triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 và Định hướng cho Năm học 2024 - 2025" đã diễn ra thành công với sự tham gia của các thầy cô giáo trong HĐSP nhà trường. Hội thảo này nhằm mục đích đánh giá lại quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đồng thời thảo luận và đề ra những định hướng chiến lược cho năm học 2024 - 2025. Hai báo cáo viên là cô giáo Nguyễn Hương Nhụy - TTCM Ngoại ngữ; thầy giáo Trần Văn Tỏ - TTCM Toán Tin
Kinh nghiệm Triển khai Chương trình GDPT 2018. Chương trình GDPT 2018 là một trong những bước tiến quan trọng của ngành giáo dục Việt Nam, nhằm hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều thách thức đã xuất hiện, từ việc thiết kế chương trình, đào tạo giáo viên, đến cơ sở vật chất và tài liệu học tập. Tại hội thảo, các GV đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai chương trình. Một số kinh nghiệm quan trọng được đề cập bao gồm:
- Sự thích ứng của giáo viên với CNTT và chương trình GDPT 2018: Năm học vừa qua nhà trường có nhiều giáo viên đã nỗ lực học hỏi, cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy mới để phù hợp với yêu cầu của chương trình GDPT 2018. Sự hỗ trợ từ các khóa đào tạo và hội thảo đã giúp giáo viên cải thiện kỹ năng và phương pháp giảng dạy.
- Phương pháp DHTC lấy học sinh làm trung tâm: Việc chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang phương pháp lấy học sinh làm trung tâm đã tạo ra môi trường học tập tích cực hơn, thúc đẩy học sinh chủ động trong quá trình học tập.
- Sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh: Một yếu tố quan trọng giúp chương trình GDPT 2018 đạt được hiệu quả là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Các hoạt động tư vấn, gặp gỡ giữa giáo viên và phụ huynh đã giúp tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát triển.
02 giáo viên là báo cáo viên tham gia trình bày tại hội thảo
Định hướng cho Năm học 2024 - 2025. Bước sang năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển chương trình GDPT theo các định hướng sau:
- Nhà trường tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên: Năm học 2024 - 2025 sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, đặc biệt là các khóa học bồi dưỡng chuyên môn và phương pháp giảng dạy theo lịch của Sở GD-ĐT và vận động GV đăng kí các khóa học bồi dưỡng Online. Điều này nhằm đảm bảo rằng giáo viên có đủ năng lực và tự tin để thực hiện tốt chương trình GDPT.
- Trọng tâm là Ứng dụng công nghệ trong giáo dục, đặc biệt là AI trong việc hỗ trợ hoạt động dạy và học: Công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Việc áp dụng các công cụ học tập trực tuyến và các phần mềm hỗ trợ giảng dạy sẽ giúp tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, đồng thời mở rộng phạm vi học tập. Trong khuôn khổ hội thảo, báo cáo viên đã trình bày một số công cụ như Chat-GPT 3.5 (hoặc Chat GPT 4o) - tạo bài tập và câu hỏi kiểm tra; Studio-D-ID (tạo video ảo từ hình ảnh thực); gamma.app (tạo bài thuyết trình Power Point)
Kết luận
Hội thảo đã tạo ra cơ hội để các giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, từ đó đề ra những giải pháp thiết thực cho việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trong các năm học tới. Những kinh nghiệm triển khai từ chương trình GDPT 2018 sẽ là nền tảng quan trọng để tiếp tục cải tiến và phát triển giáo dục nhà trường, nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của xã hội và nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI HỘI THẢO