TỔ TOÁN TIN SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN HỌC THÁNG 9 NĂM 2022
Thực hiện Công văn số: 5555/BGDDT-GDTrH V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Từ những năm học trước đến nay tổ Toán – Tin đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBHMH cho cả năm. Theo kế hoạch số 03/TCM về nghiên cứu BHMH, Tổ đã thảo luận và phân công các thành viên thực hiện giờ dạy NCBHMH theo lịch mỗi đồng chí thực hiện 1 tiết dạy/ 1 tháng.
Sáng ngày 06/10/2022, thầy giáo Trần Văn Tỏ - Tổ trưởng chuyên môn đại diện nhóm Toán 10 tiến hành dạy bài 3. Khái niệm véc tơ, Bộ Cánh diều. Giờ dạy đã truyền đạt được đủ nội dung kiến thức tới các em học sinh, các phương pháp – kỹ thuật được thể hiện rõ ràng, sản phẩm học sinh hoạt động tích cực. Kết thúc giờ dạy, các thầy cô đã tiền hành họp nhận xét, rút kinh nghiệm giờ theo phương châm như sau:
1/ Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ
- Người dự giờ quan sát biểu hiện qua nét mặt, thái độ hành vi tâm lí của HS, mối quan hệ tương tác giữa học sinh – giáo viên, học sinh – học sinh và ghi chép diễn biến hoạt động theo các yêu cầu về: Chuyển giao nhiệm vụ học tập; Thực hiện nhiệm vụ học tập; Trình bày kết quả và thảo luận; Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Người dự giờ luôn phải đặt câu hỏi cho mình:
+ Học sinh học được gì?
+ Học sinh có hứng thú không? Vì sao có? Vì sao không?
+ Học sinh có biểu hiện như thế nào?
+ Hoạt động nhóm có thực sự đảm bảo cơ hội cho học sinh tham gia?
+ Có học sinh nào bị bỏ quên không?
+ Kết quả cuối cùng có được cải thiện hay không?
+ Nếu cần điều chỉnh thì điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?vv...
2/ Phân tích bài học
- Mọi người lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không phê phán đồng nghiệp. Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong sinh hoạt CM theo NCBH.
- Lấy hoạt động học tập của HS làm trung tâm thảo luận.
- GV tập trung nội dung thảo luận và suy ngẫm:
+ Học sinh có hiểu rõ nhiệm vụ, chủ động trong các hoạt động học tập hay không?
+ Học sinh có tự tin, tích cực tương tác, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập?
+ Học sinh được tiếp cận các câu hỏi/bài tập có tính phân hóa, kích thích tư duy, tích cực hóa hoạt động học tập hay không?
+ Học sinh có tự tin, mạnh dạn trình bày kết quả thảo luận hay không ?
+ Học sinh có tham gia nhận xét đánh giá lẫn nhau trong giờ học về những sai sót về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi?
+ Học sinh có hiểu về kiến thức, có kỹ năng và có thái độ tích cực sau bài học/ giờ học hay không?
+ Học sinh có vận dụng được kiến thức, kĩ năng vào tình huống cụ thể, biết liên hệ kiến thức đã học vào thực tế?
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GIỜ DẠY