• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP, HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CÁCH DẠY, CÁCH HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THPT

Thầy cô tải tài liệu Hội thảo tại đây

HỘI THẢO ĐỔI MỚI CÁCH DẠY, CÁCH HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THPT

 

HỘI THẢO CHUYÊN MÔN CỤM 04 TRƯỜNG THPT:

TIÊN LỮ, ĐỨC HỢP, NAM PHÙ CỪ, HỮU LŨNG – LẠNG SƠN

 

         Căn cứ công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 và công văn 1513/SGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Với mục đích đẩy mạnh hoạt động chuyên môn, nâng cao hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông năm học 2022-2023. Ngày 26 tháng 8 năm 2022, tại trường THPT Tiên Lữ, BGH bốn nhà trường đã tổ chức buổi hội thảo sinh hoạt chuyên môn cụm 04 trường gồm THPT Tiên Lữ, Đức Hợp, Nam Phù Cừ, Hữu Lũng – Lạng Sơn với chủ đề Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.”

          Buổi hội thảo sinh hoạt chuyên môn đã rất vinh dự được đón tiếp Ông Đỗ Văn Khải – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên.

Đến tham dự hội thảo còn có lãnh đạo 04 trường THPT và toàn thể giáo viên Ngữ văn của 04 nhà trường.

Mở đầu là phần tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu

Sau đó là phần Phát biểu khai mạc Hội thảo Sinh hoạt chuyên môn cụm trường do Ông Vũ Thanh Bình - Hiệu trưởng trường THPT Tiên Lữ thực hiện.

Buổi hội thảo – sinh hoạt chuyên môn được chia làm ba phần nội dung:

PHẦN I: ĐỔI MỚI CÁCH DẠY VÀ CÁCH HỌC MÔN NGỮ VĂN.

PHẦN II: ĐỔI MỚI CÁCH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRONG MÔN NGỮ VĂN.

PHẦN III: TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN

Trong phần I, hội thảo đã được nghe cô giáo Phạm Thị Tươi, giáo viên Trường THPT Đức Hợp trình bày thực trạng cách dạy và cách học Ngữ văn những năm qua với những khó khăn, vướng mắc đối với GV khi dạy và những khó khăn, hạn chế của HS khi học từ đó thấy được thực tế cần phải đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn thực sự cần thiết như thế nào trong bối cảnh hiện nay.

Hội thảo đã được nghe 04 ý kiến phát biểu của các thày cô: Cô giáo Phạm Thị Thêu, trường THPT Nam Phù Cừv với ý kiến chú trọng vào việc tăng cường các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, các phần mềm hỗ trợ vào việc đổi mới dạy học, cô giáo Trần Thị Bích Thủy, trường THPT Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đề xuất tăng cường hình thức dạy học trải nghiệm, học tập qua các di sản tại địa phương để nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn, cô giáo Ngô Thị Phượng, Trường THPT Đức Hợp đã góp ý chi tiết tại hội thảo về cách thức xây dựng một kế hoạch bài dạy với một chủ đề bài học cụ thể trong chương trình Ngữ văn lớp 10 trên trục Đọc – Viết – Nói và nghe, cô giáo Phan Thị Thoan, trường THPT Tiên Lữ cũng đã đề xuất về vấn đề thực hiện CV 3175, công văn 1513 về đổi mới, giáo viên sẽ đổi mới dạy và học như thế nào? Các ý kiến góp ý tại hội thảo đều có những ví dụ minh họa cụ thể và được chỉ rõ trong ví dụ đó đã đổi mới ở chỗ nào, những khó khăn mà giáo viên gặp khi thực hiện đổi mới theo CV 3175, công văn 1513 trên cơ sở đó đề xuất giải pháp khắc phục.

Sau phần Đổi mới cách dạy và học môn Ngữ văn, các thầy cô đã được nghe các ý kiến phát biểu về vấn đề Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn. Bốn ý kiến của 04 thày cô đến từ các nhà trường: Cô giáo Nguyễn Thị  Kiên Chung, Trường THPT Đức Hợp, cô giáo Nông Thị Tân Uyên, Trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn, thày giáo Đỗ Xuân Huệ, Trường THPT Nam Phù Cừ và cô giáo Đoàn Thị Thúy Vân,Trường THPT Tiên Lữ. Các ý kiến góp ý đã xoay quanh vấn đề việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá, giáo viên sẽ đổi mới như thế nào? Giáo viên sẽ gặp khó khăn gì khi đổi mới kiểm tra, đánh giá (ngữ liệu ra đề thi, phom đề, cách đánh giá, …) từ đó đề xuất giải pháp khắc phục. Các ý kiến đã thực sự bàn sâu vào vấn đề: Sự thay đổi phương pháp dạy của giáo viên và phương pháp học tập của học sinh để đáp ứng được hình thức kiểm tra, đánh giá mới. Hội thảo cũng đã được bàn luận trên cơ sở những ví dụ minh họa về đề KTTX và đề KTĐK. Trong số những ý kiến góp ý cho hội thảo, có những ý kiến được đánh giá có tính chuyên môn sâu và tính đóng góp cao.

          Phần nội dung thứ III, hội thảo cũng đã được nghe ý kiến phát biểu của các thày cô Hiệu trưởng các nhà trường về việc tăng cường quản lí, chỉ đạo hoạt động dạy học môn Ngữ văn: Thày giáo Hà Quang Vinh – Hiệu trưởng trường THPT Đức Hợp, thày giáo Vũ Thanh Bình – Hiệu trưởng trường THPT Tiên Lữ, thày giáo Nguyễn Thái Dương – Hiệu trưởng trường THPT Hữu Lũng – Lạng Sơn… Những ý kiến nhất quán việc nhà trường quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các thày cô giáo môn Ngữ văn thực hiện thành công việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Tại buổi hội thảo, các ý kiến đóng góp được trao đổi thẳng thắn, mang tính xây dựng cao. Đặc biệt, hội thảo còn nhận được ý kiến ghi nhận, khích lệ và trao đổi về cách thực thực hiện việc đổi mới của ông Đỗ Văn Khải - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên. Nhân dịp này ông cũng nhấn mạnh về việc giáo viên cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông để đáp ứng được tinh thần chỉ đạo trong công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022

            Kết thúc buổi hội thảo sinh hoạt chuyên môn, ông Vũ Thanh Bình – Hiệu trưởng trường THPT Tiên Lữ bày tỏ sự vui mừng trước sự tích cực tham gia của các đơn vị và mong muốn các đơn vị sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này vào các năm học tiếp theo.

Hội thảo - sinh hoạt chuyên môn chính là dịp để các giáo viên tăng cường giao lưu học hỏi và là sân chơi chuyên môn bổ ích, ý nghĩa cho cán bộ, giáo viên. Sau trao đổi cởi mở với tinh thần đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đơn vị, buổi hội thảo đã kết thúc tốt đẹp và đem lại những kết quả thiết thực trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của tổ Ngữ văn các nhà trường.

                      Tác giả

TT tổ Ngữ văn trường THPT Đức Hợp

              Ngô Thị Phượng

 

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo – sinh hoạt chuyên môn

 


Tác giả: Trường THPT Đức Hợp
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website