SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC TẠI TỔ SINH – TD - QP, TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 của nhà trường, kế hoạch hoạt động của chuyên môn năm học 2022 – 2023 của tổ Sinh – TD - QP. Hôm nay, ngày 22/10/2022, tổ Sinh - TD - QP tiếp tục tổ chức chuyên đề chuyên môn “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học – môn học ”. Đây là một hoạt động quan trọng triển khai cách thức tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn theo tinh thần chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục và đào tạo Hưng Yên.
Tác giả: Đoàn Thị Huệ - GV bộ môn Sinh – trường THPT Đức Hợp
Tại buổi họp nhóm chuyên môn cô giáo Nguyễn Thị Thuận - Nhóm trưởng bộ môn Sinh đã triển khai kế hoạch sinh hoạt nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn học tháng 10/2022. Nhóm chuyên môn đã thống nhất chọn: Chủ đề: Các phân tử Sinh học thuộc bài 5: DEOXYRIBONUCLEIC ACID ( DNA). (Sinh học lớp 10).
Cô Nguyễn Thị Thuận và các thầy cô tại buổi họp tổ chuyên môn tháng 10/2022
Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, sáng ngày 22 tháng 10 năm 2022 cô giáo Nguyễn Thị Thuận đã tiến hành dạy minh họa vào tiết 4, lớp 10A4 với sự tham gia dự giờ của các thầy cô trong tổ chuyên môn, các thầy cô giáo trong HĐGD nhà trường.
Khi tiến hành dạy học, giáo viên khá linh hoạt trong tổ chức hoạt động cho học sinh thực hiện, giờ dạy thực hiện tốt việc vận dụng công nghệ thông tin, các phương pháp dạy học tích cực, biết định hướng cho học sinh tự làm mô hình DNA, khám phá tri thức mới. Đặc biệt giáo viên đã chú trọng định hướng cho học sinh liên hệ với những vấn đề trong thực tiễn đời sống. Nhờ đó tính thực hành và ứng dụng được nâng cao rõ nét.
Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực.
Về phía học sinh: nhờ sự định hướng, giao nhiệm vụ cụ thể của giáo viên nên ý thức tự nghiên cứu sách giáo khoa, tự chuẩn bị bài, mô hình của các em khá tốt có tính sáng tạo cao. Trong quá trình khám phá bài học, học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập, giao tiếp tự nhiên trước lớp, nắm bắt bài nhanh.
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn này là dịp để các giáo viên trong tổ - nhóm chuyên môn, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Tin tưởng rằng, sau buổi SHCM này, giáo viên trong tổ - nhóm chuyên môn sẽ tự tin hơn trong việc áp dụng phương pháp dạy học vào các giờ dạy mang lại hiệu quả cao.
Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên môn