• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP, HƯNG YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ TOÁN TIN SINH HOẠT CHUYÊN MÔN NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN HỌC THÁNG 9 NĂM 2024

Thực hiện kế hoạch giáo dục của Tổ chuyên môn, Tổ Toán Tin đã tiến hành giờ dạy nghiên cứu BHMH tháng 9 năm 2024. Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại tổ khối, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. 

Tác giả: Nguyễn Mạnh Cường - GV Toán

1. Nội dung và mục tiêu bài học:

Bài học tập trung vào việc giúp học sinh nắm vững các phương trình lượng giác cơ bản, bao gồm việc nhận biết và giải các phương trình dạng sinx = m, cosx = m.  Thông qua bài học, cô giáo Vương Thị Liên mong muốn học sinh có thể:

- Hiểu được khái niệm và công thức liên quan đến các phương trình lượng giác cơ bản.

- Ứng dụng các kỹ năng giải phương trình để giải quyết bài tập.

- Phát triển tư duy giải quyết vấn đề thông qua các tình huống và bài toán thực tế.

2. Phương pháp và kỹ thuật dạy học:

Cô Liên sử dụng  phương pháp dạy học giải quyết vấn đề , một phương pháp giúp học sinh tư duy độc lập và tích cực khám phá kiến thức mới. Học sinh được đặt vào các tình huống có vấn đề, từ đó phải suy luận và tìm ra cách giải quyết.

Bên cạnh đó, các  kỹ thuật dạy học  được áp dụng bao gồm:

-  Nhóm lớn : Học sinh làm việc trong các nhóm lớn, thảo luận và chia sẻ ý kiến với nhau về cách giải các phương trình lượng giác cơ bản.

-  Cặp đôi : Trong một số phần của bài học, học sinh làm việc theo cặp để cùng giải quyết những bài toán lượng giác cụ thể.

3. Diễn biến tiết dạy:

Tiết học bắt đầu với hoạt động  khởi động sôi nổi  mang tên “ Ai nhanh hơn ”, một trò chơi giúp học sinh ôn lại các công thức lượng giác cơ bản một cách nhanh chóng. Hoạt động này không chỉ kích thích tinh thần học tập của học sinh mà còn tạo không khí thoải mái, hứng thú cho buổi học.

Sau đó, cô Liên đưa ra các phương trình lượng giác cơ bản và yêu cầu học sinh, theo từng nhóm lớn, cùng thảo luận để tìm phương pháp giải. Trong quá trình này, học sinh được khuyến khích trình bày các cách giải khác nhau, phát hiện lỗi sai và điều chỉnh lại đáp án dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên.

4. Ân tượng nổi bật:

Một điểm nổi bật trong tiết dạy của cô Vương Thị Liên chính là cách cô kết hợp giữa phương pháp dạy học giải quyết vấn đề và kỹ thuật làm việc nhóm. Điều này giúp học sinh không chỉ học hỏi lẫn nhau mà còn phát triển khả năng tư duy độc lập.

Ở phần kết thúc bài học, cô Liên đưa ra hai câu hỏi dạng  đúng/sai , một hình thức kiểm tra nhanh để củng cố kiến thức vừa học, đồng thời đáp ứng yêu cầu đánh giá của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018  hiện hành.

5. Kết luận:

Tiết học của cô giáo Vương Thị Liên không chỉ giúp học sinh nắm vững các phương trình lượng giác cơ bản mà còn thúc đẩy khả năng tư duy giải quyết vấn đề của các em. Phương pháp dạy học sáng tạo cùng sự khéo léo trong việc tổ chức hoạt động nhóm giúp học sinh tích cực, tự tin hơn trong học tập.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH SINH HOẠT THÁNG 9 NĂM 2024

Tổ chuyên môn họp lần 1 vào ngày 13/9/2024 để thống nhất chọn bài, PP-KT dạy học, soạn bài theo yêu cầu

Tổ chuyên môn họp lần 2 vào ngày 19/9/2024 để thống nhất giáo án và cử GV dạy minh họa


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản
Video Clip
Liên kết website