CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP

Môn Hóa: Điểm Lý thuyết cao hơn bài toán

Đăng ngày 17/03/2019
Lượt xem: 3
100%
Đề thi môn hóa thường gồm câu hỏi lý thuyết chiếm 5,5 – 6,5 điểm và tính toán chiếm 3,5 – 4,5 điểm. Nội dung đề bám sát sách giáo khoa: lớp 10, 11 chiếm 40%, lớp 12 chiếm 60%

Hiện nay câu hỏi lý thuyết thường cho cực kỳ ngắn gọn, chủ yếu gắn liền với thực tiễn thí nghiệm, ứng dụng trong đời sống (phân bón hóa học; hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường…). Nếu theo cấu trúc đề thi năm 2014 và đề thi thử của bộ năm 2019 sẽ có một câu về hình vẽ thí nghiệm, học sinh nên xem lại các hình vẽ trong sách giáo khoa lớp 10, 11, 12. Ngoài ra có thể cho câu lý thuyết về nhìn bảng dữ liệu để nhận xét và phân tích tính chất.

Thí sinh phải học tốt phần lý thuyết

Lý do: phần lý thuyết có số điểm cao hơn phần bài toán, ngoài ra trong phần bài toán nếu không nắm tốt các kiến thức lý thuyết, không viết đúng các phương trình phản ứng thì cũng không giải bài toán được.

– Hệ thống hóa kiến thức bằng cách lập sơ đồ mối quan hệ giữa các chất, học kỹ các phương trình phản ứng và hiện tượng xảy ra.

– Học tính chất vật lý, trạng thái tự nhiên, ứng dụng của các chất: dự đoán sẽ có một số câu hỏi về các phần này trong khi học sinh thường bỏ qua, chỉ tập trung học tính chất hóa học.

– Cần nắm vững các lý thuyết chung: thành phần nguyên tử, cấu hình electron, định luật tuần hoàn, bảng tuần hoàn, lý thuyết về liên kết hóa học, lý thuyết về phản ứng hóa học, phản ứng oxy hóa khử, sự điện ly, thuyết cấu tạo hóa học, tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học…

– Học kỹ các kiến thức cơ bản thường gặp trong cấu trúc đề thi: hiđrocacbon, ancol, phenol, anđehit, axit cacboxylic, este, chất béo, cacbohiđrat, amin, aminoaxit, peptit, protein, polime, các kim loại (IA, IIA, nhôm, sắt, crom) và hợp chất của chúng, các phi kim (oxy, lưu huỳnh, halogen, nitơ, photpho, cacbon, silic) và hợp chất của chúng.

– Phần lý thuyết của môn hóa trong đề thi chiếm tỉ lệ khá nhiều và câu hỏi đa dạng, nên để ghi nhớ học sinh cần soạn riêng những kiến thức tiêu biểu (phản ứng thủy phân; tráng gương; lưỡng tính; phân loại polime; kim loại phản ứng với nước, axit, dung dịch muối …), công thức (hiđrocacbon, ancol, phenol, anđehit, axit, este, cacbohiđrat, amin, aminoaxit, polime, nước cứng, thạch cao, phèn chua, criolit, boxit, hematit, manhetit, pirit sắt, xiđerit…), số lượng đồng phân (hiđrocacbon, ancol, anđehit, axit, este, amin, aminoaxit, peptit …), tính chất vật lý chung của kim loại (kim loại nào dẻo nhất, cứng nhất, mềm nhất; dẫn điện và dẫn nhiệt tốt nhất? …).

– Một số câu tổng hợp đòi hỏi phải hiểu và vận dụng nhiều kiến thức (ví dụ: cho dãy các chất, có bao nhiêu chất tác dụng với…? hoặc cho một số phát biểu, có bao nhiêu phát biểu đúng?). Học sinh cần phải hệ thống hóa nội dung ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác (ví dụ: ôn tập về oxit và hiđroxit nhôm có tính chất lưỡng tính → mở rộng cho các chất có tính lưỡng tính là: muối axit của axit yếu; muối tạo bởi bazơ yếu và axit yếu; oxit và hiđroxit của crom (III), kẽm, thiếc, chì; aminoaxit…).

Bài toán: Phải biết suy luận và tính toán nhanh

Câu hỏi về bài tập tính toán đòi hỏi học sinh phải có kiến thức về các phản ứng hóa học, biết suy luận và có kỹ năng tính toán nhanh. Dự đoán có một số câu dạng tính toán quen thuộc dễ có điểm không phải tư duy nhiều, phù hợp cho học sinh thi tốt nghiệp không xét tuyển đại học – cao đẳng.

– Học sinh cần biết các phương pháp như lập sơ đồ phản ứng; phương pháp tăng giảm khối lượng; M trung bình; các định luật bảo toàn: khối lượng, số mol nguyên tố, số mol electron trao đổi trong ứng oxy hóa khử, điện tích …

– Rèn luyện các kỹ năng giải bài tập tính toán từ cơ bản đến nâng cao, từ dễ đến khó. Nắm vững các phương pháp giải nhanh hiệu quả, phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm: đường chéo, quy hỗn hợp về công thức trung bình, nguyên tố đại diện, tăng giảm khối lượng, giải các dạng toán theo phương pháp đại số (công thức giải nhanh) hoặc thực nghiệm hoặc đồ thị… Có dạng toán tìm giá trị gần nhất để học sinh nếu không giải mà thử nghiệm (đưa đáp án thế vào đề) cũng không tìm được.

– Rèn luyện kỹ năng bấm máy tính.

– Một số dạng toán khó: peptit, nhiều kim loại phản ứng với dung dịch nhiều muối, kim loại hoặc oxit kim loại phản ứng với dung dịch (chứa H+ và NO3) tạo nhiều sản phẩm, đốt hỗn hợp nhiều chất hữu cơ, cộng hiđro… Học sinh đọc kỹ đề đối với câu toán khó xem phản ứng hoàn toàn hay không hoàn toàn, từ đó dự đoán các chất sau phản ứng.

 

 Cách làm bài thi môn hóa

– Học sinh nên mang đồng hồ canh giờ vào phòng thi, dành mấy phút đầu đọc lướt qua đề, chọn câu lý thuyết và dạng quen làm trước để tạo tâm lý tự tin thoải mái.

– Phải đọc cả bốn đáp án vì nhiều trường hợp nhìn vào đáp án có thể giới hạn câu hỏi, dùng phương pháp loại suy giúp tìm nhanh câu trả lời.

– Nếu làm bài toán mất nhiều thời gian (khoảng năm phút) vẫn chưa tìm được hướng giải quyết nên chuyển sang câu hỏi khác, sau đó nếu còn thời gian quay lại làm tiếp, có khi phát hiện chỗ mình đã sai lầm và giải được bài toán. Ngoài ra có thể dùng phương pháp thế đáp án lên đề, chọn đáp án phù hợp với đề yêu cầu.

– Nếu gặp câu khó hoặc dạng khác lạ thì bỏ qua rồi quay lại sau. Những câu bỏ qua nên viết số thứ tự câu vào giấy nháp để tránh quên khi chưa tô đáp án.

– Khi gần hết thời gian (còn khoảng 15 phút), nếu nhiều câu chưa làm nên dừng lại. Nhìn lại những câu chưa làm, đọc đề từ trên xuống dưới, ưu tiên câu lý thuyết trước, làm câu dễ trước, câu khó chọn đại đáp án để kịp thời gian nộp bài. Nếu còn thời gian tiếp tục suy nghĩ câu khó hơn.

– Lưu ý: Không nên bỏ trống câu trả lời. 

Theo hoahoc.org

Tin liên quan

LỊCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 2 TOÀN TRƯỜNG(22/04/2025)

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN - TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN THÁNG 4/2025: “CHỦ ĐỀ STEM – QUY TRÌNH LÀM SỮA CHUA”.(22/04/2025)

Trường THPT Đức Hợp đoạt giải Ba Ngày hội khởi nghiệp dành cho học sinh(20/04/2025)

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI THỰC HIỆN TIẾT DẠY NCBHMH THÁNG 3/2025(29/03/2025)

TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP TỔ CHỨC NGÀY HỘI STEM – ĐẤU TRƯỜNG ROBOTICS NHÂN KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HCM 26/03/1931 – 26/03/2025)(27/03/2025)

THI ĐUA TUẦN 25(26/03/2025)

GIẢI BÓNG ĐÁ NAM HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP CHÀO MỪNG 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/2931-26/3/2025)(24/03/2025)

TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP TỔ CHỨC CUỘC THI SÁNG TẠO ĐỒ DUNG HỌC TẬP DÀNH CHO HỌC SINH NĂM HỌC 2024-2025(22/03/2025)

TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931 - 26/3/2025)(21/03/2025)

TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP GẶT HÁI NHIỀU THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG TRONG KÌ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2024-2025.(18/03/2025)

Tin mới

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN - TRƯỜNG THPT ĐỨC HỢP TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN THÁNG 4/2025: “CHỦ ĐỀ STEM – QUY TRÌNH LÀM SỮA CHUA”.(22/04/2025)

LỊCH KIỂM TRA CUỐI KÌ 2 TOÀN TRƯỜNG(22/04/2025)

Trường THPT Đức Hợp đoạt giải Ba Ngày hội khởi nghiệp dành cho học sinh(20/04/2025)

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI THỰC HIỆN TIẾT DẠY NCBHMH THÁNG 3/2025(29/03/2025)

THI ĐUA TUẦN 25(26/03/2025)

TKB TUẦN TỪ NGÀY 24/3 ĐẾN 29/3/2025(23/03/2025)

THI ĐUA TUẦN 23(12/03/2025)

TKB TOÀN TRƯỜNG TỪ 10/3/2025(08/03/2025)

17 °C
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Trường THPT Đức Hợp
1 người đã bình chọn
  • Hôm nay:
  • Hôm qua:
  • Tuần này:
  • Tháng này:
  • Năm nay:
Ads trái
Ads phải